G Suite

  • แนะนำแอพลิเคชั่น และการใช้ G Suite ให้ได้ประสิทธิภาพ
  • ความสำคัญของการใช้ระบบอีเมลที่ปลอดภัยในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล
  • อันตรายจากภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ เช่น ข้อมูลรั่วไหล, Phishing เป็นต้น
  • แนะนำการตั้งค่า ใช้งานบัญชี Google อย่างปลอดภัย

Workshop Gmail #1 - แนบไฟล์ในอีเมลโดยใช้ไดรฟ์

  1. เขียน (Compose) อีเมลใหม่ ใส่อีเมลผู้รับ (To), หัวเรื่อง (Subject), และ เนื้อหา (Body)
  2. คลิกปุ่ม แทรกไฟล์โดยใช้ไดรฟ์ (Insert files using Drive) > อัปโหลด (Upload) > เลือกไฟล์จากอุปกรณ์ (Select files from your device) > เลือกไฟล์ที่ต้องการอัปโหลด > กดปุ่มอัปโหลด

Workshop Gmail #2 - สร้างตัวกรองจดหมาย (Email Filter)

  1. คลิกปุ่มการตั้งค่า (รูปเฟือง) > การตั้งค่า (Settings) > ตัวกรองและที่อยู่ที่บล็อกไว้ (Filters and Blocked Addresses) > สร้างตัวกรองจดหมาย (Create a new filter)
  2. กำหนดเงื่อนไขการกรองที่ต้องการ เช่น จากผู้ส่ง หรือมีคำเฉพาะในหัวเรื่อง เป็นต้น
  3. เลือกสร้างตัวกรอง (Create filter)
  4. กำหนดการกระทำเมื่อมีอีเมลที่ตรงกับเงื่อนไข เช่น ติดป้ายกำกับ (Apply the label ...), ไม่รวมในกล่องจดหมาย (Skip the Inbox) หรือ ใช้ตัวกรองกับการสนทนา ... รายการ (Also apply filter to ...)
  5. คลิกปุ่มสร้างตัวกรอง (Create filter)

Workshop Gmail #3 - (Canned responses)

  1. คลิกปุ่มการตั้งค่า (รูปเฟือง) > ขั้นสูง (Advanced) > ใช้งาน คำตอบสำเร็จรูป (Enable Canned responses) > บันทึกการเปลี่ยนแปลง (Save changes)
  2. คลิกปุ่ม เขียน (Compose) > ลบข้อความ/ลายเซ็นให้หมด จากนั้นพิมพ์ข้อความที่จะใช้เป็นคำตอบสำเร็จรูป
  3. คลิกปุ่ม 3 จุดที่มุมล่างขวามือ > การตอบกลับสำเร็จรูป (Canned responses) > บันทึกร่างจดหมายเป็นเทมเพลต (Save draft as template) > บันทึกเป็นเทมเพลตใหม่ (Save as new template) > ป้อนชื่อเทมเพลตใหม่ แล้วคลิกบันทึก (Save) จากนั้นคลิกรูปถังขยะเพื่อลบข้อความร่างจดหมาย
  4. เวลาใช้งาน ให้เขียนจดหมายใหม่ และวางเคอร์เซอร์ในตำแหน่งที่ต้องการแทรกข้อความ จากนั้นคลิกปุ่ม 3 จุด > การตอบกลับสำเร็จรูป > คลิกเลือกชื่อเทมเพลตให้หัวข้อ แทรกเทมเพลต

Workshop Calendar #1 - สร้างกิจกรรมนัดหมาย

  1. ที่ปฏิทิน คลิกปุ่ม +สร้าง (+Create)
  2. เพิ่มชื่อกิจกรรม, กำหนดเวลา, เพิ่มผู้เข้าร่วม (Add guests), สถานที่
  3. กดปุ่ม บันทึก (Save)

Workshop Calendar #2 - สร้างปฏิทินโครงการ

  1. ที่ปฏิทิน คลิกปุ่ม +เพิ่มปฏิทินอื่น (Add other calendars) > สร้างปฏิทินใหม่ (Create new calendar)
  2. กำหนดชื่อปฏิทิน เช่น ชื่อโครงการ, ชื่อแผนก, หรือชื่อลูกค้า เป็นต้น
  3. กดปุ่ม สร้างปฏิทิน (Create calendar)
  4. คลิกปุ่มลูกศรซ้าย ที่มุมบนซ้าย เพื่อกลับไปหน้าแรกของปฏิทิน
  5. คลิกปุ่ม 3 จุด ข้างชื่อปฏิทินที่สร้างขึ้นมาใหม่ > การตั้งค่าและการแชร์ (Settings and sharing)
  6. กำหนดสิทธิ์การเข้าถึง (Access permission)
  7. กำหนดการใช้ร่วมกับบุคคลที่ระบุ (Share with specific people) และสิทธิ์ (Permission) การเข้าถึงปฏิทิน