G Suite
- แนะนำแอพลิเคชั่น และการใช้ G Suite ให้ได้ประสิทธิภาพ
- ความสำคัญของการใช้ระบบอีเมลที่ปลอดภัยในการทำธุรกิจยุคดิจิทัล
- อันตรายจากภัยคุกคามบนโลกออนไลน์ เช่น ข้อมูลรั่วไหล, Phishing เป็นต้น
- แนะนำการตั้งค่า ใช้งานบัญชี Google อย่างปลอดภัย
Workshop Gmail #1 - แนบไฟล์ในอีเมลโดยใช้ไดรฟ์
- เขียน (Compose) อีเมลใหม่ ใส่อีเมลผู้รับ (To), หัวเรื่อง (Subject), และ เนื้อหา (Body)
- คลิกปุ่ม แทรกไฟล์โดยใช้ไดรฟ์ (Insert files using Drive) > อัปโหลด (Upload) > เลือกไฟล์จากอุปกรณ์ (Select files from your device) > เลือกไฟล์ที่ต้องการอัปโหลด > กดปุ่มอัปโหลด
Workshop Gmail #2 - สร้างตัวกรองจดหมาย (Email Filter)
- คลิกปุ่มการตั้งค่า (รูปเฟือง) > การตั้งค่า (Settings) > ตัวกรองและที่อยู่ที่บล็อกไว้ (Filters and Blocked Addresses) > สร้างตัวกรองจดหมาย (Create a new filter)
- กำหนดเงื่อนไขการกรองที่ต้องการ เช่น จากผู้ส่ง หรือมีคำเฉพาะในหัวเรื่อง เป็นต้น
- เลือกสร้างตัวกรอง (Create filter)
- กำหนดการกระทำเมื่อมีอีเมลที่ตรงกับเงื่อนไข เช่น ติดป้ายกำกับ (Apply the label ...), ไม่รวมในกล่องจดหมาย (Skip the Inbox) หรือ ใช้ตัวกรองกับการสนทนา ... รายการ (Also apply filter to ...)
- คลิกปุ่มสร้างตัวกรอง (Create filter)
Workshop Gmail #3 - (Canned responses)
- คลิกปุ่มการตั้งค่า (รูปเฟือง) > ขั้นสูง (Advanced) > ใช้งาน คำตอบสำเร็จรูป (Enable Canned responses) > บันทึกการเปลี่ยนแปลง (Save changes)
- คลิกปุ่ม เขียน (Compose) > ลบข้อความ/ลายเซ็นให้หมด จากนั้นพิมพ์ข้อความที่จะใช้เป็นคำตอบสำเร็จรูป
- คลิกปุ่ม 3 จุดที่มุมล่างขวามือ > การตอบกลับสำเร็จรูป (Canned responses) > บันทึกร่างจดหมายเป็นเทมเพลต (Save draft as template) > บันทึกเป็นเทมเพลตใหม่ (Save as new template) > ป้อนชื่อเทมเพลตใหม่ แล้วคลิกบันทึก (Save) จากนั้นคลิกรูปถังขยะเพื่อลบข้อความร่างจดหมาย
- เวลาใช้งาน ให้เขียนจดหมายใหม่ และวางเคอร์เซอร์ในตำแหน่งที่ต้องการแทรกข้อความ จากนั้นคลิกปุ่ม 3 จุด > การตอบกลับสำเร็จรูป > คลิกเลือกชื่อเทมเพลตให้หัวข้อ แทรกเทมเพลต
Workshop Calendar #1 - สร้างกิจกรรมนัดหมาย
- ที่ปฏิทิน คลิกปุ่ม +สร้าง (+Create)
- เพิ่มชื่อกิจกรรม, กำหนดเวลา, เพิ่มผู้เข้าร่วม (Add guests), สถานที่
- กดปุ่ม บันทึก (Save)
Workshop Calendar #2 - สร้างปฏิทินโครงการ
- ที่ปฏิทิน คลิกปุ่ม +เพิ่มปฏิทินอื่น (Add other calendars) > สร้างปฏิทินใหม่ (Create new calendar)
- กำหนดชื่อปฏิทิน เช่น ชื่อโครงการ, ชื่อแผนก, หรือชื่อลูกค้า เป็นต้น
- กดปุ่ม สร้างปฏิทิน (Create calendar)
- คลิกปุ่มลูกศรซ้าย ที่มุมบนซ้าย เพื่อกลับไปหน้าแรกของปฏิทิน
- คลิกปุ่ม 3 จุด ข้างชื่อปฏิทินที่สร้างขึ้นมาใหม่ > การตั้งค่าและการแชร์ (Settings and sharing)
- กำหนดสิทธิ์การเข้าถึง (Access permission)
- กำหนดการใช้ร่วมกับบุคคลที่ระบุ (Share with specific people) และสิทธิ์ (Permission) การเข้าถึงปฏิทิน