Collaboration
Ticket Management
Ticket Management
สถานการณ์
ปัญหาใหญ่สำหรับทีม IT คือ การที่ต้องช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานต่างแผนก โดยไม่มีการแจ้งรายละเอียดของปัญหาที่ชัดเจน อีกทั้งเมื่อมีปัญหาที่เข้ามาก็มีการใช้ความสนิทส่วนตัวในการใช้โทรศัพท์ หรือไลน์ในการติดต่อกับ IT ทำให้เมื่อมีปัญหาการใช้งานของเพื่อนพนักงานที่จำนวนมาก ไม่สามารถนำข้อมูลรายงานการช่วยเหลือไปนำเสนอผู้บริหารได้
สิ่งที่ต้องการแก้ปัญหา
มีแบบฟอร์มของการรับเรื่องการใช้งานจากเพื่อนพนักงาน หัวหน้างานเป็นผู้กระจายงานให้กับทีมผู้ดูแล ทีมผู้ดูแลสามารถดูรายละเอียดในปัญหาของผู้ใช้งานที่ตนเองได้รับ และสามารถอัพเดตสถานะของปัญหาเพื่อให้หัวหน้างานรับทราบสถานะของงานที่ได้รับเพื่อหัวหน้างานจะสามารถทำรายงานสรุปปัญหาเป็นรายวัน รายเดือน และรายปีได้
เครื่องมือ G Suite ที่สามารถช่วยการแก้ไขปัญหา
เครื่องมือ G Suite ที่สามารถช่วยการแก้ไขปัญหา
Workshop#1 - Create ticket request form
Workshop#1 - Create ticket request form
สร้างแบบฟอร์มรับปัญหาโดยมีหัวข้อดังต่อไปนี้
- ชื่อ นามสกุล ผู้ติดต่อ
- อีเมลขององค์กร
- แผนก
- HR
- Financial
- Engineer
- Sales
- ประเภทของปัญหา
- โปรแกรมที่ติดตั้งบนเครื่อง
- อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ใช้งานไม่ได้
- อินเตอร์เนตใช้งานไม่ได้
- ขออุปกรณ์เพิ่มเติม
- รายละเอียดของปัญหา
Workshop#2 - Link 2 Link
Workshop#2 - Link 2 Link
- สร้าง Google Sheets ใหม่ขึ้นมา
- กำหนดคอลัมภ์ A ชื่อว่า Ticket ID แล้วเริ่มใส่ตัวเลขตั้งแต่ 2019001 - 2019020
- ใช้คำสั่ง IMPORTRANGE ในการดึงข้อมูลจากผลการตอบของ Google Forms
- สร้างคอลัมภ์ใน Spreadsheet ใหม่ ชื่อว่า Supporter แล้วสร้างให้มีตัวเลือกชื่อผู้ดูแลจำนวน 3 ชื่อ ได้แก่
- Tony
- Annie
- Sunny
โดยห้ามหัวหน้างานห้ามกรอกชื่ออื่นนอกจากนี้
Workshop#3 - Search the Values
Workshop#3 - Search the Values
- สร้างแผ่นงานใหม่ขึ้นมาจำนวน 3 แผ่นงาน แล้วกำหนดชื่อแผ่นงานเป็นผู้ดูแลจำนวน 3 คน คนละแผ่นงาน
- ใช้คำสั่ง Query เพื่อแสดงข้อมูลปัญหาที่ผู้ดูแลแต่ละคนเป็นผู้รับผิดชอบ
- เพิ่มคอลัมภ์ใหม่ในแต่ละแผ่นงานชื่อว่า Status โดยมีสถานะ 3 สถานะ ได้แก่
- Completed
- Rejected
- Pending
Workshop#4 - Summary status
Workshop#4 - Summary status
- ใช้คำสั่ง Query เพื่อรวบรวมสถานะจากแผ่นงานของผู้ดูแลทั้ง 3 คน กลับไปยังแผ่นงานของหัวหน้างาน
- กำหนดเงื่อนไขการแสดงผล ดังนี้
- Completed - พื้นหลังสีเขียว
- Rejected - พื้นหลังสีแดง ตัวอักษรสีขาว
- Pending - พื้นหลังสีเหลืองอ่อน
- นำข้อมูลที่ได้ทั้งหมดไปทำรายงานสรุป